Lesser Key of Solomon

Lesser Key of Solomon

รูปจากเรื่อง Magi The Kingdom of Magic

โซโลมอนราชาผู้ควบคุมปีศาจทั้ง 72 ตน


 กุญแจย่อยของโซโลมอน ( Lesser Key of Solomon)

 เป็นตำราเวทย์ซึ่งไม่ปรากฏชื่อผู้แต่งในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 และเป็นหนังสือที่แพร่หลายที่สุดในปิศาจวิทยา รวมถึงยังเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในอีกชื่อคือ เลเมเกทัน (Lemegeton)


  กุญแจย่อยของโซโลมอนปรากฏในคริสต์ศตวรรษที่ 17 แต่เนื้อหาภายในนั้นส่วนใหญ่เคยปรากฏในข้อเขียนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 เช่น ซูโดโมนาร์เชีย แดโมนัม ของโยฮัน เวเยอร์ และตำราเวทย์ในยุคกลางเล่มอื่นๆ บางส่วนของเนื้อหาเช่นการเรียกปิศาจนั้นมีมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 14
 กุญแจย่อยของโซโลมอนมีรายละเอียดของภูตและการอัญเชิญเพื่อใช้งาน ซึ่งรายละเอียดนี้รวมถึงตราพิทักษ์และพิธีกรรมซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการควบคุม และป้องกันตัวจากภูต ในตำราที่พบเดิมนั้นรายละเอียดจะแตกต่างกันไปในหลายๆฉบับ

Lesser Key of Solomon จะแบ่งเป็นทั้งหมด 5 บท

1. Ars Goetia อาร์สโกเอเทีย
     บทแรก กล่าวถึง ปิศาจทั้ง 72 ตนที่โซโลมอนเคยเรียกขึ้นมาใช้งานโดยขังไว้ในภาชนะทองเหลืองที่ผนึกด้วยตราเวท อาร์สโกเอเทียบรรยายถึงการสร้างภาชนะแบบเดียวกันและใช้เวทมนตร์เรียกปิศาจ โดยระบุถึงยศของปิศาจแต่ละตนในนรกและดวงตราผนึกที่ใช้ควบคุม 

2. Ars Theurgia Goetia อาร์สทิวร์เกียโกเอเทีย
     เป็นบทที่สอง อธิบายถึงชื่อ ลักษณะ และผนึกของภูตอากาศ 31 ตน

3. Ars Paulina อาร์สพอลลินา
     ศาสตร์แห่งพอลเป็นบทที่สาม ซึ่งในตำนานนั้นเป็นศาสตร์ที่นักบุญพอลเป็นผู้ค้นพบ แต่ในหนังสือเล่มนี้ระบุว่าเป็น "ศาสตร์พอลไลน์ของโซโลมอน " แบ่งเป็นสองบทย่อย

  -โดยบทแรกอธิบายถึงเทวทูตในช่วงเวลาต่างๆของวันและคืน ซึ่งรวมถึงรายละเอียดเรื่องผนึก พฤติกรรม ผู้รับใช้  ความสัมพันธ์กับดาวเคราะห์ทั้งเจ็ดที่รู้จักในขณะนั้น ตำแหน่งของดวงดาวที่เหมาะสม รายชื่อ และวิธีการอัญเชิญเทวทูตเหล่านั้น

          -ส่วนบทย่อยที่สองกล่าวถึงเทวทูตผู้ปกครองจักรราศี ตำแหน่งทางดาราศาสตร์ ความสัมพันธ์กับธาตุทั้งสี่ ชื่อ และผนึก เทวทูตเหล่านี้เรียกว่าเทวทูตแห่งมนุษย์ เพราะมนุษย์ทั้งมวลล้วนแต่เกิดภายใต้จักรราศีทั้งสิบสอง

4. Ars Almadel อาร์สอัลมาเดล
     ศาสตร์แห่งอัลมาเดล เป็นบทที่สี่ ว่าด้วยการทำ อัลมาเดล ซึ่งเป็นแผ่นขี้ผึ้งที่มีตราพิทักษ์เขียนไว้และตั้งเทียนไขไว้สี่เล่ม บทนี้กล่าวถึงการเลือกสี วัสดุ และพิธีกรรมที่ใช้ในการทำอัลมาเดลและเทียนไข
     อาร์สอัลมาเดลยังกล่าวถึงเทวทูตที่จะเรียกมาพร้อมอธิบายวิธีอัญเชิญ ทั้งยังระบุว่าผู้อัญเชิญสามารถขอให้เทวทูตช่วยได้แต่สิ่งที่สมเหตุผลและ เป็นธรรมเท่านั้น บทนี้ยังระบุเรื่องผู้ปกครองทั้งสิบสองของเทวทูต นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดของวันและตำแหน่งของดวงดาวที่เหมาะสมกับการอัญเชิญแต่ก็ไม่ยาวนัก

5. Ars Notoria อาร์สนอทอเรีย
     ศาสตร์อันโดดเด่น เป็นบทที่ห้า เป็นตำราเวทย์ซึ่งรู้จักกันตั้งแต่สมัยกลาง หนังสือเล่มนี้อ้างว่าศาสตร์นี้พระเจ้าได้เผยให้แก่โซโลมอนผ่านเทวทูต บทนี้รวบรวมมนตร์ต่างๆผสมด้วยแคบบาลาห์และ เวทมนตร์ในภาษาต่างๆ วิธีการสวดมนต์เหล่านี้ และความสัมพันธ์ของพิธีกรรมเหล่านี้กับการเข้าใจศาสตร์ต่างๆ ในบทนี้ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ของดวงจันทร์กับผู้สวดมนต์และระบุว่ามนตร์ เหล่านี้เป็นการเรียกเทวทูต อาร์สนอทอเรียอ้างว่าเมื่อสวดมนต์เหล่านี้อย่างถูกต้องก็จะทำให้เข้าใจ ศาสตร์แขนงที่สัมพันธ์กันและยังทำให้จิตใจมั่นคง ความทรงจำดี
(ในบทนี้ยังกล่าวถึงการที่โซโลมอนได้รับวิวรณ์จากเทวทูตอีกด้วย)

รายชื่อปีศาจทั้ง 72 ตนของราชาโซโลมอน

ว่ากันว่ากษัตริย์โซโลมอนได้รับแหวนมา เรียกว่า "Seal of Solomon" หรือ "ตราประทับแห่งโซโลมอน" แหวนนี่แหละที่ทำให้ท่านเป็นนายเหนือเหล่าปีศาจทั้ง 72 และเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย...

ปีศาจของโซโลมอนนั้นจะมีผู้ปกครองเป็นปีศาจอยู่ 4 ตนที่คอยดูแลปีศาจตนอื่นๆในนรกซึ่ง!!ก็เหมือนกับที่มนุษย์เราสมัยก่อนที่ผู้น้อยต้องอยู่ในอาณัติของผู้มีศักดิ์ใหญ่กว่า และผู้มีศักดิ์ใหญ่กว่าก็จะคอยควบคุมดูแลในเรื่องต่างๆ ที่เห็นได้ชัดๆ คือ พวกปิศาจที่อยู่ในอาณัติของ Amaymon พวกนี้ผู้เรียกต้องสวมแหวนเงินไว้ที่นิ้วกลางข้างซ้าย หาไม่แล้ว Amaymon จะมาเอาวิญญาณไป


 เหล่าปิศาจผู้คุมปีศาจ จะแบ่งกันคุมคนละทิศ ทิศเหนือ คือ Ziminiar ทิศใต้ คือ Goap ทิศตะวันออก คือ Amaymon ทิศตะวันตก คือ Corson

ความคิดเห็น